ตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้ออสุจิ ด้วยเครื่องระบบ AI ให้ผลแม่นยำ

ศูนย์ : ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้

บทความโดย : นพ. นภดล ใยบัวเทศ

เครื่องตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อ

การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อด้วยระบบ AI ด้วยเครื่องตรวจวิเคราะห์น้ำเชื้อ LensHooke® ให้ความแม่นยำสูงและลดความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากมนุษย์ เป็นการตรวจวิเคราะห์คุณภาพของอสุจิ ทั้งปริมาณและคุณภาพ เพื่อทราบถึงคุณภาพของอสุจิ และค้นหาสาเหตุภาวะมีบุตรยากในฝ่ายชาย ช่วยในการวางแผนการรักษา


ทำไมต้องตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อ

เพราะภาวะมีบุตรยากนั้นไม่ได้เกิดจากฝ่ายหญิงเสมอไป ซึ่งพบว่าปัญหามีบุตรยากก็มาจากฝ่ายชายด้วยเช่นกัน โดยการตรวจอสุจิหรือการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อจะช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุของการมีลูกยากได้ โดยใช้การตรวจด้วยเครื่องตรวจวิเคราะห์น้ำเชื้อ (Semen Quality Analyzer)

> กลับสารบัญ


เครื่องตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อ เป็นอย่างไร

เครื่องตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อ LensHooke® เป็นเครื่องมือที่จะช่วยตรวจวิเคราะห์คุณภาพของน้ำเชื้อโดยรวม เช่น ความเข้มข้น การเคลื่อนไหว และรูปร่างของอสุจิ รวมถึงการติดเชื้อที่เกิดขึ้นได้จากปริมาณเม็ดเลือดขาว เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญในการวินิจฉัยภาวะมีบุตรยากและมีส่วนช่วยในการวางแผนการรักษา

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อ มีวิธีการตรวจ ดังนี้

  1. การตรวจด้วยตาเปล่า (Manual Analysis)

    เป็นวิธีการประเมินลักษณะทางกายภาพของน้ำเชื้อ โดยนักเทคนิคหรือนักวิทยาศาสตร์จะทำการตรวจสอบเชื้ออสุจิด้วยตนเองโดยใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูลักษณะทั่วไปของน้ำเชื้อ เช่น ปริมาณ ความขุ่นใส การละลายตัว ความเป็นกรดด่าง แล้วทำการบันทึกข้อมูลตามลักษณะที่เห็น วิธีนี้มักใช้ในการประเมินขั้นพื้นฐาน

  2. การตรวจด้วยระบบคอมพิวเตอร์ช่วย (Computer-Assisted Analysis)

    การตรวจด้วยระบบคอมพิวเตอร์ช่วยหรือการวิเคราะห์อัตโนมัติ (CASA: Computer-Assisted Sperm Analysis) เป็นการใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการตรวจสอบและวิเคราะห์คุณภาพเชื้ออสุจิ

  3. การตรวจวิเคราะด้วยระบบ AI (Artificial Intelligence)

    เทคโนโลยีการตรวจที่ถูกพัฒนาระบบออกแบบให้มีความแม่นยำสูงและลดความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากมนุษย์

> กลับสารบัญ


การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อด้วยระบบ AI

โรงพยาบาลนครธนได้นำเทคโนโลยีการตรวจวิเคราะด้วยระบบ AI (Artificial Intelligence) โดยใช้เครื่อง LensHooke® X1 PRO Semen Quality ที่ถูกพัฒนาระบบออกแบบให้มีความแม่นยำสูงและลดความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากมนุษย์ ที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

  • การตรวจนับอสุจิ (Sperm Count) ใช้เครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติที่สามารถนับจำนวนอสุจิได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
  • การตรวจสอบการเคลื่อนไหวของอสุจิ (Sperm Motility) ใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการบันทึกและวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของอสุจิอย่างละเอียด โดยสามารถแยกแยะการเคลื่อนไหวที่ปกติและผิดปกติ
  • การตรวจสอบรูปร่างของอสุจิ (Sperm Morphology) ใช้ซอฟต์แวร์ในการวิเคราะห์รูปร่างและโครงสร้างของอสุจิ โดยให้ผลการวิเคราะห์ที่มีความละเอียดและแม่นยำ

> กลับสารบัญ


จุดเด่นของเครื่องตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อ LensHooke®

มีการใช้ระบบการบันทึกภาพวิดีโอและวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อด้วย AI ได้ 4 ตัวแปร ได้แก่

  1. ค่า pH (pH value) วัดค่าความเป็นกรด-ด่างของน้ำเชื้อ
  2. ค่าความเข้มข้นและปริมาณของอสุจิ (Concentration)
  3. การเคลื่อนที่ของอสุจิ (Motility)
  4. ลักษณะรูปร่างสัณฐานวิทยาของอสุจิ (Morphology)

โดยเครื่องจะใช้ Algorithm ของ Machine Learning ในการวิเคราะน้ำเชื้ออสุจิที่มีแนวโน้มปฏิสนธิกับไข่ได้ดี เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ ทั้งนี้ยังมีความแม่นยำในการประมวลผล เนื่องจากมีการบันทึกภาพวีดีโอ

> กลับสารบัญ



เครื่องตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อ LensHooke เป็นเครื่องมือที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเชื้อ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและการออกแบบที่ใช้งานง่าย ทำให้เป็นเครื่องมือที่เหมาะสม สามารถช่วยในการวินิจฉัยภาวะมีบุตรยาก และการวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย